ทริคการเลือกดอกไม้ให้เหมาะกับคนแพ้เกสรดอกไม้

สาวหลายๆคนต้องเจอปัญหาโรคภูมิแพ้ละอองเกสรดอกไม้ ละอองเกสรวัชพืช ทำให้ต้องระวังในการสัมผัสดอกไม้ ยิ่งถ้าแพ้เกสรดอกกุหลาบวันวาเลนไทม์คงอดได้รับช่อดอกไม้ช่อโตอย่างแน่นอน แต่เราสามารถทำให้อะไรง่ายขึ้นถ้าเราเข้าใจสาเหตุที่เป็น

โรคภูมิแพ้ที่เกิดจากละอองเกสรดอกไม้ 

ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้และโรคหอบหืด ละอองเกสรดอกไม้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ ละอองเกสร(เรณู)เป็นสารชนิดแป้งที่พืชผลิตขึ้นเพื่อนำเซลล์สืบพันธุ์ไปยังพืชชนิดอื่น หรือในหลาย ๆ กรณีไปยังส่วนอื่น ๆ ของพืชชนิดเดียวกัน ละอองเกสรกระจายตัวในอากาศได้ง่ายเนื่องจากมีขนาดเล็ก ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 6 ไมครอนถึง 100 ไมครอน เมื่อสูดดมเข้าไปในจมูกและลำคอ ละอองเกสรสามารถทำให้เกิดอาการภูมิแพ้และหอบหืดได้  

สารก่อภูมิแพ้ จากพืชมีอะไรบ้าง? 

  • ละอองเกสรหญ้า เช่น หญ้าแพรก หญ้าพง
  • ละอองเกสรไม้ยืนต้น เช่น กระถินณรงค์ มะม่วง มะพร้าว
  • ละอองเกสรดอกไม้ เช่น ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ
  • วัชพืชขนาดเล็ก เช่น ผักโขม ไมยราพ
  • ละอองฟาง หญ้าแห้ง

ดอกไม้สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ 

ไม่ใช่คนที่เป็นภูมิแพ้เกสรดอกไม้สามารถที่ได้รับดอกไม้ หรือชื่นชมดอกไม้ได้หากเลือกอย่างเหมาะสม  

1.ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ หรือไม่มีกลิ่นเลย 

จากงานวิจัยพบว่ากลิ่นของดอกไม้ เป็นน้ำมันหอมระเหย (Volatile Oil) สามารถกระตุ้นให้เกิดการแพ้และเป็นปัจจัยทำให้ระคายเคืองได้ ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว จะมีภาวะเยื่อบุจมูกไว ที่เรียกว่า Nasal Hyperresponsiveness ถ้าดอกไม้มีกลิ่นอาจทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงได้  

2.ดอกไม้ที่กลีบดอกปิดคลุมเกสร 

ดอกไม้ที่กลีบปิดคลุมเกสรหรือไม่มีเกสรโผล่ออกมาภายนอกเลยจะดีกว่า ถึงแม้ว่าปกติละอองเกสรดอกไม้จะเป็นละอองเกสรที่ใหญ่ไม่ค่อยฟุ้งกระจายในอากาศก็ตาม และต้องอาศัยแมลงในการผสมพันธุ์ จากการศึกษาพบว่าคนงานที่ทำงานในแหล่งที่ปลูกดอกกุหลาบในประเทศตุรกี ระดับแอนตี้บอดี้จำเพาะ ที่เรียกว่าชนิดอี (Specific Immunoglobulin E) มักจะเกิดขึ้น นั่นแสดงว่าเกสรดอกไม้บางประเภทสามารถฟุ้งกระจายในอากาศและกระตุ้นการเกิดอาการภูมิแพ้ได้ ตัวอย่างดอกไม้ เช่น ทิวลิป บีโกเนีย เจอเรเนียม ลิลลี่ 

3.ดอกไม้ที่ไม่มียาง ไม่มีหนาม  

ยางหรือหนามของดอกไม้อาจทำให้เกิดผื่นแพ้สัมผัส หรือผื่นจากการระคายเคือง (Contact  Dermatitis) ได้ เมื่อสัมผัสโดนยาง, ขนหรือหนามตามก้าน โดยเฉพาะพืชตระกูลเบญจมาศ ลิลลี่ ทิวลิป เยอร์บีน่า 

สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ละอองเกสรดอกไม้หรืออาจจะมาจากวัชพืช ดอกหญ้า ควรหมั่นสังเกตตัวเองว่าเกิดอาการแพ้เมื่อสัมผัสดอกไม้ชนิดไหน หรือจะเป็นในช่วงฤดูกาลไหน เช่น ช่วงหน้าหนาว ลมหนาวทำให้ดอกหญ้าปลิ่วมาตามลม จะทำให้เราหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ได้