ข้อดี ข้อเสียของชามเมลามี รู้ไว้ก่อนเลือกซื้อ

ปัจจุบันจานชามที่เราใช้นอกจากจานกระเบื้องแล้ว ยังมีชามเมลามีน ที่หลายคนนิยมใช้ด้วยเรื่องของความสวยงาม ไม่แตกร้าวเหมือนชามกระเบื้อง วันนี้เราจะไปพามารู้จักกับชามเมลามีนทั้งข้อดี ข้อเสีย เอาไว้ตัดสินใจเลือกซื้อจานชามครั้งต่อไป

ชามเมลามีน คืออะไร? 

ชามเมลามีน คือ ชามที่ทำจากวัสดุที่ชื่อว่า “เมลามีนฟอร์มัลดีไฮด์” (Melamine Formaldehyde) ซึ่งเป็นวัสดุชนิดหนึ่งในกลุ่มพลาสติก ที่มีคุณสมบัติคงรูปถาวร มีความแข็งแรงสูง และสามารถทนต่อการขีดข่วนได้ดี อีกทั้งมีน้ำหนักเบา สามารถผลิตออกมาเป็นสีสันและลวดลายต่างๆ ได้ด้วย จึงเหมาะกับการใช้งานในครัวเรือน งานจัดเลี้ยง และร้านอาหาร 

ข้อดีของชามเมลามีน 

ชามเมลามีนนั้นมีข้อดีที่โดดเด่นอย่างไรบ้าง ได้แก่ 

1.น้ำหนักเบา ถือเป็นข้อเด่นหลักของชามเมลามีนเลยทีเดียว เนื่องจากเมลามีนฟอร์มัลดีไฮด์เป็นพลาสติกชนิดหนึ่ง จึงมีน้ำหนักเบา ส่งผลให้ชามเมลามีนมีน้ำหนักเบาตามไปด้วย ทำให้สะดวกต่อการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ หรือแม้จะใส่อาหารปริมาณมากๆ ก็ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมากนัก 

2.ทนแรงกระแทกได้ดี หากพูดถึงความทนทานต่อแรงกระแทก ชามเมลามีนสามารถทนต่อแรงกระแทกได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับชามเซรามิคที่สามารถแตกหักได้ง่าย 

3.ราคาไม่แพง โดยทั่วไป ชามเมลามีนในท้องตลาดมีราคาที่หลากหลาย ซึ่งมีราคาเริ่มต้นประมาณ 29 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ไม่สูง จึงสามารถเข้าถึงได้ง่าย 

4.ลวดลายและสีสัน ชามเมลามีนในท้องตลาดมีลวดลายและสีสันให้เลือกหลากหลาย ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้ตามความชอบและความต้องการใช้งาน 

ข้อควรระวังในการใช้ชามเมลามีน 

ข้อควรระวังที่ผู้บริโภคจำเป็นต้องทราบและปฏิบัติตามในการใช้งานชามเมลามีน เพื่อสุขอนามัยที่ดี 

1.ทนความร้อนได้ไม่ดีนัก ชามเมลามีนไม่สามารถทนความร้อนได้เกิน 100 องศาเซลเซียส หากสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงกว่านั้น อาจมีโอกาสที่ชามเมลามีนจะละลายและปนเปื้อนลงไปในอาหาร ซึ่งมีการศึกษาพบว่าโมเลกุลของสารที่ปนเปื้อนจากชามเมลามีนมีส่วนก่อให้เกิดโรคมะเร็ง  

2.ห้ามเข้าไมโครเวฟ เนื่องจากชามเมลามีนทนความร้อนได้ไม่มากนัก จึงไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ การศึกษาพบว่าเมลามีนจะปล่อยสารโมเลกุลเล็กๆ ออกมา เมื่อสัมผัสกับคลื่นไมโครเวฟในเตาไมโครเวฟ ซึ่งสารดังกล่าวเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง  

ชามเมลามีนผลิตเมลามีนฟอร์มัลดีไฮด์ มีความแข็งแรง ทนแรงกระแทกได้สูง น้ำหนักเบา ทำให้พกพาได้ง่าย ใส่อาหารแล้วไม่หนักจะเกินไป แต่ไม่ควรนำเข้าไมโคเวฟ อาจก่อโรคมะเร็งได้